Thay đổi cách tiếp cận, cá tra đông lạnh vẫn bán tốt tại EU
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tăng mạnh trở lại cho thấy yếu tố giá thấp, sản phẩm thô không còn là chiến lược đúng đắn Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tăng mạnh trở lại cho thấy yếu tố giá thấp, sản phẩm thô không còn là chiến lược đúng đắn
Tính đến giữa tháng 5/2017, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt 71,9 triệu USD, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra chế biến vẫn tăng khả quan tại nhiều thị trường lớn như: Tây Ban Nha, Hà Lan.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nhóm sản phẩm nhóm cá tra đông lạnh, nhiều doanh nghiệp (DN) đang có xu hướng giảm dần sản phẩm cá tra đông lạnh truyền thống và chú trọng tăng sản phẩm với tỷ lệ mạ băng thấp hơn, hàm ẩm thấp hơn để có giá bán cao hơn. 

Thực tế, tại nhiều thị trường cũng đang chấp nhận và tăng nhập khẩu sản phẩm đông lạnh chất lượng cao. Sản phẩm cá tra phile, mạ băng 0%, 10% đang được tiêu thụ khá tốt tại một số thị trường EU như: Bỉ, Đức, Hy Lạp hay Anh. Trong đó, mức giá cao nhất đang chào bán tại thị trường Anh và Bỉ với giá trung bình từ 3,07 - 3,95 USD/kg. 

Trong khi đó, trong các tháng đầu năm, sản phẩm cá tra xiên que đông lạnh XK sang thị trường Hy Lạp giá khá tốt, trung bình từ 3,25 - 3,35 USD/kg. Do đó, một số DN cá tra đang đẩy mạnh XK sang thị trường này. Tại một số thị trường khác cũng đang đón nhận các sản phẩm cá tra phile đông lạnh, tỷ lệ mạ băng 0%, 10% với giá tốt như: Đức với mức giá nhập khẩu trung bình từ 3,12 – 3,25 USD/kg; Anh từ 3,45 – 3,67 USD/kg; Hà Lan từ 3,07 - 3,48 USD/kg; Hy Lạp với mức trung bình từ 3,45 - 3,65 USD/kg.

Một số nhà NK lớn tại EU như: Vandermaesen (Bỉ); A.Espersen (Đan Mạch); Link Seafood Services GMBH (Đức) hay Anova Seafood B.V… cũng đang duy trì nhập khẩu sản phẩm cá tra phile đông lạnh với mức giá khá tốt so với các thị trường và khách hàng khác tại Châu Âu.

Theo VASEP, đã tới lúc, các DN XK cá tra Việt Nam cần thay đổi tư duy và cách tiếp cận người tiêu dùng, khách hàng Châu Âu, bởi thị trường này vẫn còn dư địa cho các nhà XK Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có thể gia tăng XK qua việc lựa chọn thông minh theo phân khúc và phương thức bán hàng. Và đây là hướng đi đúng đắn để có thể  duy trì sự bền vững cho  ngành cá tra Việt Nam trong tương lai. 


Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam điện tử